อาหารเช้าที่ผมกินเป็นประจำ

มื้อเช้าเป็นมื้อที่เหมาะจะทำกินเองมาก เพราะหากินข้างนอกยาก คนกรุงเทพส่วนใหญ่จะต้องรีบไปทำงานตอนเช้า ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าเอง ส่วนใหญ่ก็มักจะหาซื้อกินระหว่างทางไปทำงาน ซึ่งก็หนีไม่พ้นอาหารสำเร็จรูปในเซเว่น หรือบางทีก็เป็นข้าวเหนียวหมูปิ้งข้างทาง

เป็นเรื่องที่สงสัยกันมานานแล้วว่า อาหารเช้าของคนไทยจริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ ถ้าถามต่างคน ก็จะได้รับคำตอบที่แตกต่างกันมาก แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะคิดถึง ข้าวต้ม โจ๊ก หรือไม่ก็เป็น ไข่ดาวหมูแฮม แต่ถ้าเป็นสมัยใหม่หน่อย ก็อาจจะเป็นกาแฟหนึ่งแก้ว กับขนมปังหรือครัวซองค์ หรือจะเป็นพวก corn flake ไปเลยก็มี

ส่วนตัวผมเตรียมอาหารเช้ากินเอง ซึ่งเน้นความง่าย และพยายามใช้วัตถุดิบที่สามารถเก็บได้นานในตู้เย็น จะได้ไม่ต้องคอยพะวงทุกวันว่าพรุ่งนี้เช้าจะกินอะไรดี ข้อดีอีกอย่างของการทำข้าวเช้ากินเอง ก็คือโอกาสที่ผมจะได้กิน superfood อย่างน้อยวันละครั้ง คือใส่พวกมันลงไปในมื้อเช้าก่อนเลย เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้กินของดีๆ แล้วทุกวัน

เพราะฉะนั้นอาหารเช้าที่จะมีเสมอเลยสำหรับผมก็คือนมหนึ่งแก้ว ใส่พวก superfood ต่างๆ ลงไปตามใจชอบ หลักๆ แล้วจะมี oatmeal ถั่ววอลนัท และเบอร์รี่แช่แข็ง เป็นตัวยืน สาเหตุที่เลือกกิน oatmeal ทุกวัน เพราะว่ามันมี gummy fiber มีสรรพคุณลดคอเรสเตอรอลในเลือดได้ เราสามารถกิน oatmeal ดิบได้ โดยที่ผมจะแช่มันทิ้งไว้ในนมแล้วเข้าตู้เย็นไว้ทั้งคืนก่อนหน้า ถั่ววอลนัทก็เป็นถั่วที่มีสารอาหารเยอะที่สุด เบอร์รี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีประโยชน์มากๆ

superfood อย่างอื่นที่ผมเลือกใส่บ้างไม่ใส่บ้าง เปลี่ยนสลับไปมาบ้าง เพื่อให้ไม่น่าเบื่อก็เช่น อัลมอนด์ เมล็ดเชีย เมล็ดแฟล็ก งาขาว น้ำผึ้ง กล้วย เป็นต้น

ถ้าวันนั้นผมไม่ได้ใช้พลังงานอะไรมาก แค่นมใส่ superfood หนึ่งแก้วก็เพียงพอแล้วสำหรับมื้อเช้า แต่ถ้าจะต้องไปออกกำลังกาย หรือออกไปนอกบ้าน อาจจะทำให้รู้สึกหิวก่อนเวลาอาหารเที่ยงก็ได้ ดังนั้นผมจะกินอย่างอื่นเพิ่มเติมด้วย อย่างเช่น ไข่ลวกกับขนมปังทาเนย (ผมชอบไข่ลวกที่อยู่ในน้ำเดือด 4 นาที เยาะแม๊กกี้และพริกไทยขาว) หรือไข่ดาวกับเบคอนไปเลยก็ได้ ผลไม้อย่างเช่น แอ็ปเปิ้ล กีวี่  แต่ส่วนใหญ่แล้วผมจะพยายามจำกัดแคลอรี่มื้อเช้า เพราะเรากินเอง เราควบคุมได้ ต่างจากมื้ออื่นๆ ที่อาจมีเหตุจำเป็นให้ต้องกินเยอะเกินไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *