น้ำสต็อก

เรื่องที่ท้าทายมือใหม่ทำอาหารกินเองคือการทำน้ำสต็อกเอง เพราะดูเป็นอะไรที่ยุ่งยาก เสียเวลานาน สุดท้ายแล้วต้องหันไปพึ่งผงนำ้ซุปสำเร็จรูปแทน

แต่เอาจริงๆ น้ำสต็อกธรรมชาติมีรสชาติที่ดีกว่า น่าเบื่อน้อยกว่าถ้าต้องกินบ่อยๆ และมันก็ไม่ได้ถึงกับทำยากมากขนาดนั้น เราสามารถทำให้ประหยัดเวลาได้มากขึ้นด้วยการทำเอาไว้เยอะๆ แล้วแช่แข็งไว้ สามารถเก็บไว้ใช้อีกได้นานนับเดือน ถึงเวลาจะใช้ก็แค่เอาออกมาไมโครเวฟ

การต้มน้ำสต็อกนั้น ยิ่งนานยิ่งดี อย่างเช่น 90 นาที ดูเป็นเวลาที่เหมาะสม แต่ถ้าหากรู้สึกว่าเสียเวลาเกินไป ก็อาจหาซื้อหม้อความดันมาใช้ทำน้ำสต็อกโดยเฉพาะ ซึ่งจะลดเวลาลงได้ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว แถมหม้อความดันยังเอามาทำอาหารอย่างอื่นได้อีก เช่น อาหารประเภทตุ๋นต่างๆ

สำหรับน้ำสต็อกสไตล์ฝรั่งนั้น ใช้หอมใหญ่ ต่อ แครอท ต่อ celery ในอัตราส่วน 2:1:1 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วของพวกนี้มักจะใช้เหลือจากการทำอาหารอย่างอื่น ก็เป็นการเอาของเหลือมาใช้อีกทางหนึ่งด้วย อาจใส่พวกเครื่องเทศต่างๆ ลงไปด้วย เช่น ใบไทม์ โรสแมรี ใบกระวาน เป็นต้น ต้องใส่เกลือลงไปด้วย เพื่อให้เกลือดึงรสชาติของส่วนผสมออกมาในน้ำ ตุ๋นประมาณ 90 นาที ก็จะได้ น้ำสต็อกผักสไตล์ฝรั่งแล้ว

ถ้าต้องการทำให้เป็นสต็อกเนื้อสัตว์ก็แค่เพิ่ม กระดูกหมู หรือโครงไก่เข้าไป อย่าลืมลวก และล้างให้สะอาดก่อน และต้องกรองในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้น้ำใสด้วย

ส่วนถ้าเป็นน้ำสต็อกสไตล์เอเชีย ก็แค่เปลี่ยนส่วนผสมของพืชให้เป็นแนวเอเชีย เช่น กระเทียมบุบ รากผักชี เม็ดพริกไทย เม็ดผักชี หรืออาจใส่พวก ไช้เท้า เข้าไปด้วยก็ยังได้

 

One Reply to “น้ำสต็อก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *