Alice in Wonderland

https://youtu.be/_rABt1Jh1zc

ต่อไปนี้เป็น fun facts อื่นๆ ของ Alice in Wonderland ที่ไม่ได้ใส่ไว้ในคลิปวิดีโอ

  • บางคนบอกว่า ธีมของเรื่องนี้คือ Identity การที่อลิซตัวเล็กตัวใหญ่คอยาวตลอดทั้งเรื่อง ทำให้เธอสงสัยขึ้นมาว่า จริงๆ แล้วเธอคือใครกันแน่ ในเมื่อเธอเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เธอยังเป็นคนเดิมอยู่รึเปล่า
  • Queen of Hearts กับ Red Queen ในหนังสือจริงๆ แล้วเป็นคนละคนกัน ตัวแรกอยู่ในภาคหนึ่ง เป็นไพ่โพแดง ส่วนตัวที่สองเป็นหมากรุกสีแดง แต่คนมักสับสนคิดว่าเป็นคนเดียวกัน ในหนังของ ทิมเบอร์ตัน เอามารวมเป็นตัวเดียวกันไปเลย นอกจากนี้ในหนังสือยังมีตัวละครอีกตัวชื่อ Duchess ซึ่งเป็นคนละคนอีกเช่นกัน
  • ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า Lewis Carroll เอา Cheshire Cat มาจากไหน แต่ Cheshire เป็นชื่อเมืองในอังกฤษที่เลี้ยงวัวนม และ Cheshire Cat ก็เป็นสัญลักษณ์ของการดีใจที่รีดนมวัวได้เยอะ คำว่า Grin like a Cheshire cat ยังเป็นสำนวนภาษาอังกฤษอีกด้วย มีคนสันนิษฐานว่า Cheshire Cat แทน อาจารย์ที่ปรึกษาคนหนึ่งของ Lewis Carroll
  • Cheshire Cat เป็นเหมือนกูรูของเรื่อง เพราะชอบโผล่มาพูดอะไรเป็นปรัชญาเสมอ วลีอมตะของมันคือ We are all mad
  • Lewis เป็นนักประดิษฐ์ และช่างภาพด้วย เขาเป็นคนยุคแรกๆ ที่เล่นกล้องถ่ายรูป รูปที่อื้อฉาวมากคือรูปนู้ดของหนูน้อย Alice ซึ่งทำให้คนสงสัยว่า Lewis อาจเป็น pedophile แต่ก็ไม่เคยมีหลักฐานที่ยืนยันเรื่องนี้ได้ ที่แปลกก็คือ หลังจากหนังสือดัง Lewis ไม่ได้รับอนุญาตจากแม่ของเด็กให้เจอกับเด็กอีก โดยไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และบันทึกส่วนตัวของเขาในช่วงเวลานั้นยังถูกฉีกหายไปด้วย
  • Alice in Wonderland ในเวอร์ชั่นหนังของ Tim Burton แตกต่างจากในหนังสือพอสมควร เช่น Queen of Heart กับ Red Queen (ในหนังสือ Through the looking glass) เป็นคนละคนกัน แต่ในหนังถูกยุบให้เป็นคนเดียวกัน ในหนังสือมีพระราชา แต่ไม่มีหัวหน้าอัศวิน ซึ่งกลับกับในหนัง ในหนังสือมี Duchess แต่ในหนังไม่มีตัวละครตัวนี้อยู่เลย เป็นต้น

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *