The 8 Show

ปฏิเสธไม่ได้ว่าซีรีส์เกาหลีที่สร้างจาก Webtoon เรื่องนี้ได้ลงเน็ตฟลิกซ์เพราะความสำเร็จของ Squid Game ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเกมโชว์สุดโหดเหมือนกัน และสร้างปรากฎการณ์ไปทั่วโลกเมื่อหลายปีก่อน

หนังพูดถึงความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นธีมที่มักปรากฎในหนังเกาหลีหลายต่อหลายเรื่องรวมทั้ง Parasite ด้วย และหลายๆ อย่างในซีรีส์นี้ยังทำให้นึกถึงซีรีส์จากสเปนอีกเรื่องหนึ่งที่ได้ลงเน็ตฟลิกซ์เมื่อนานมาแล้วด้วยเช่นกัน (แต่น่าเสียดายที่จำชื่อเรื่องไม่ได้)​

อย่างไรก็ตามส่วนตัว คิดว่าเรื่องนี้มีอะไรนอกเหนือจากสูตรสำเร็จเหล่านี้ที่ทำให้คุ้มค่าที่เราจะเสียเวลาดูจนจบเหมือนกัน โดยเฉพาะไอเดียในการเขียนบทที่ค่อนข้างมีความซับซ้อน ต้องคิดถึงส่วนได้ส่วนเสียของตัวละครทั้งแปดตัวอยู่ตลอดเวลา และเลือกว่าในแต่ละตอนจะดำเนินเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครตัวไหนดี มีการวางกติกาของเกมไว้เป็นอย่างดี เพราะป้องกันไม่ให้เนื้อเรื่องเกิดจุดที่ไม่สมเหตุสมผล ถ้าดูไปคิดไปด้วยว่า คนเขียนบทเขาวางโครงเรื่องยังไง ก็เป็นอะไรที่น่าดูมาก สำหรับคนที่สนใจเรื่องการเขียนบทภาพยนตร์  ดูไปก็อดคิดไม่ได้ว่าไม่รู้ทำไมหนังไทยถึงไม่ค่อยมีหนังแนวนี้เท่าไร ไม่รู้ว่าคนไทยเขียนบทอย่างนี้ไม่ได้ หรือว่าเขียนได้ แต่ทำขึ้นมาแล้ว คนไทยไม่นิยมดู ก็เลยไม่มีใครทำ

อีกธีมหนึ่งที่หนังพยายามพูดทางอ้อมคือการเสียดสีคนดูทุกวันนี้ที่ต้องการเสพดราม่าจากความฉิบหายของคนอื่นเสียจนทำให้เรากลายเป็นคนเลือดเย็นโดยไม่รู้ตัว

ซีรีส์ออกจะมีความรุนแรงมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉากทรมานคนหลายต่อหลายฉากที่ค่อนข้างโหด และยังเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของเสียงพากย์ภาษาไทยที่เต็มไปด้วยคำว่า “เหี้ย” โดยที่ไม่มีการเซ็นเซอร์หรือดูดเสียงแต่อย่างใด

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *