แซลมอนย่างเกลือ

แซลมอน เป็นอาหารสุขภาพที่อร่อย เพราะมีโอเมก้า 3 เป็นโปรตีนที่ปลอดภัย จึงเป็นหนึ่งในเมนูที่ผมพยายามกินเป็นประจำ และรูปแบบที่ผมชอบมากที่สุดก็น่าจะเป็นการเอาแซลมอนไปย่างเกลือ สไตล์อาหารญี่ปุ่น เพราะทั้งทำง่ายมาก และอร่อยมากด้วย อาศัยรสชาติที่อร่อยอยู่แล้วของแซลมอล เติมเกลือนิดหน่อย ไม่ใช่ให้เค็ม แต่เพื่อให้เกลือช่วยดึงรสชาติของปลาออกมา เป็นหลักของการทำอาหารที่เรียบง่าย แต่ใช้ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ทำให้มันอร่อย มากกว่าที่จะเน้นการปรุงรส ซึ่งจะกลบรสชาติที่แท้จริงของอาหารชนิดนั้นๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

แซลมอนที่มีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตจะมีวิธีชำแระหลากหลายรูปแบบ แต่สำหรับอาหารญี่ปุ่นแล้ว ผมชอบแบบที่ชำแระตามที่เห็นในรูปข้างบนมากที่สุด มันดูญี่ปุ่นดี แต่อาจจะหาซื้อยากสักหน่อย เพราะส่วนใหญ่ร้านนิยมหั่นแบบเอาไปทำสเต็กแบบอาหารฝรั่งซะมากกว่า บางทีผมก็เลยต้องซื้อแบบแช่แข็งเก็บไว้ด้วย ถ้าหากอยากกินขึ้นมากะทันหันจะได้ไม่ต้องไปวนหาซื้อ เพราะอาจจะหาไม่ได้

ชะโลมชิ้นปลาด้วยน้ำมันมะกอกให้ทั่ว แล้วโรยเกลือบางๆ ตามลงไป จากนั้นก็นำเข้าเตาอบ ที่อุณหภูมิประมาณ 200 องศา นาน 15 นาที กลับข้างสักหนึ่งรอบระหว่างกลาง นำมารับประทานคู่กับผัก เช่น ผักสลัด หรือ กิมจิ เป็นต้น ผมชอบการอบด้วยเตาอบที่อุณหภูมิค่อนข้างสูงมากกว่าที่จะเอาไปย่างบนกระทะย่าง เพราะว่ามันจะสุกทั่วกันมากกว่า ข้อสำคัญคืออุณหภูมิในการอบที่จะต้องสูงสักนิดหนึ่ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คล้ายการย่างมากที่สุด ไม่ต้องกลัวเรื่องไฟแรงแล้วด้านในจะไม่สุกเท่าไหร่ เพราะว่าปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่ค่อนข้างสุกง่ายอยู่แล้ว

แซลมอลย่างเกลือเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับมื้อเย็นที่ไม่ต้องการกินเยอะ แต่มีโปรตีนช่วยให้อยู่ท้องมากกว่าการกินแต่ผักสลัดอย่างเดียว ถ้าสามารถกินได้สักหนึ่งมื้อต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับโอเมก้า 3 ที่เพียงพอด้วย ผมไม่เห็นข้อเสียใดๆ ของเมนูที่แสนอร่อยนี้เลย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *