Cold Soba -โซบะเย็น

โซบะเย็น เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำงาน วัตถุดิบทั้งหมดสามารถเก็บไว้ล่วงหน้าได้นาน และอยากคิดว่ามีแต่แป้งแล้วจะไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะเส้นโซบะทำจากบัควีท (แต่มีแป้งสาลีผสมด้วย) จึงเป็นธัญพืชที่ย่อยช้า

อุปกรณ์ที่ควรหาซื้อไว้ติดบ้านคือที่รองโซบะที่ทำด้วยไม้ไผ่ ซึ่งหาซื้อได้ตามแผนกเครื่องครัวของห้างญี่ปุ่น เลือกขนาดที่วางได้พอดีกับจานของเรา คือมีที่เหลือด้านล่าง เพื่อให้น้ำไหลลงไป จะช่วยให้เส้นโซบะของเราไม่เปียกน้ำเย็นเวลากิน

ในส่วนของ dipping sauce ใช้น้ำเปล่า : โชยุ : มิริน ในอัตรา 2:1:1 ใส่ผงปลาโอแห้งลงไป 1 ซอง ต้มประมาณ 10-15 นาที นำไปแช่ตู้เย็นให้เย็นจัด (ถ้าเป็นไปได้ ควรทำเตรียมไว้ตั้งแต่เมื่อคืน แล้วแช่ทิ้งไว้ในตู้เย็น)

ต้มเส้นโซบะในน้ำเดือด จำนวนนาทีตามที่ระบุไว้ในซอง เสร็จแล้วนำไปจุ่มลงในน้ำเย็นจัดที่ใส่น้ำแข็ง จากนั้นยกขึ้นพักไว้ เสิร์ฟกับต้นหอมซอย วาซาบิ และ dipping sauce โรยหน้าด้วยสาหร่ายแห้งซอย

การกินโซบะเย็น เราจะคีบเส้นลงไปจุ่มในซอสแค่ 1/3 เท่านั้น แล้วนำเข้าปากเลย หลังจากกินเสร็จแล้ว บางคนจะเอาซอสที่เหลือมาใส่น้ำซุปร้อนๆ ลงไป แล้วซดให้หมดอีกที จะได้ไม่เปลือง แต่ส่วนตัวคิดว่า โซเดียมที่รับประทานเข้าไปจนหมด อาจจะเยอะไปหน่อย คนที่มีปัญหาสุขภาพก็ระมัดระวัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *