โครงการ LED แสดงผลภาษาจีน

เมื่อสองเดือนก่อนเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าอยากทำ LED display ที่แสดงคำศัพท์ภาษาจีนวันละคำ ตั้งไว้ที่หัวเตียง เพื่อทบทวนศัพท์ไปในตัว ก็เลยลุย Arduino เพื่อหาวิธีทำ ซึ่งนับว่าเข็นครกขึ้นภูเขามากๆ กว่าจะพบว่ายังไม่สามารถทำได้ในเวลานี้

เนื่องจากว่า LED display จะแสดงภาษาจีนได้ก็ต่อเมื่อมันแสดง Unicode ได้ ซึ่งในเวลานี้มีแค่ไลบรารี่ที่ชื่อว่า u8g2 เท่านั้น ที่ support แต่ปัญหาต่อมาก็คือ u8g2 ใช้ได้กับ LED Display บางรุ่นเท่านั้น ซึ่งก็คือ ตระกูล MAX7219 (ลองซื้อ RGB LED Matrix Panel มา ก็เลยเสียเงินเปล่า ต้องไปซื้อ MAX7219 8×32 มาใหม่แทน)

แต่ก็พบว่าปัญหายังไม่จบ เพราะแม้ว่าผมจะทำให้ MAX7219 แสดงภาษาจีนได้ก็จริง แต่ฟอนต์ภาษาจีนที่เล็กที่สุด คือ 12 pixel height แต่ว่า MAX7219 สูงแค่ 8 pixel เท่านั้น ก็เลยแสดงภาษาจีนได้แบบแหว่งๆ

สุดท้ายแล้วต้องรอให้ u8g2 สนับสนุน LED Display รุ่นใหม่ๆ ที่สูงกว่า 12 pixel หรือไม่ก็มีฟอนต์จีนตัวใหม่ออกที่มีขนาดเล็กว่า 8 pixel ซึ่งคิดว่าแบบหลังนี่น่าจะยาก เพราะหนังสือจีนอาจไม่สามารถเขียนได้เล็กขนาดนั้น น่าจะต้องรอแบบแรกมากกว่า

สรุปแล้วต้องพับโครงการนี้ไปก่อน

ล่าสุดที่ทำให้แสดงผลภาษาจีนแบบแหว่งๆ ได้นั้น ผมใช้ Arduino Mega กับ u8g2 library โดยใช้ฟอนต์ u8g2_font_wqy12_t_chinese3 โดยใช้ตัวอย่างโค้ดจาก example ของ u8g2>full buffer>PrintUTF นั่นเอง

Reference

https://github.com/olikraus/u8g2/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *